Hội thảo Giải pháp mở rộng thị trường cá cảnh

      Thành phố Hồ Chí Minh là trung tâm sản xuất cá cảnh lớn nhất cả nước, nhưng nhiều cơ sở, doanh nghiệp sản xuất cá cảnh tại đây gặp khó khăn trong vấn đề mở rộng sản xuất, kết nối thị trường tiêu thụ cá cảnh trong và ngoài nước. Để góp phần giải quyết khó khăn của các đơn vị, ngày 11/11/2017, Trung tâm Xúc tiến thương mại và Đầu tư (ITPC) phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức Hội thảo “Giải pháp mở rộng thị trường cá cảnh thành phố Hồ Chí Minh” tại Công viên Lê Văn Tám.

      Mặc dù Thành phố đã ban hành nhiều chính sách phát triển cá cảnh như hỗ trợ kỹ thuật, hỗ trợ vay vốn cho các hộ gia đình, đơn vị sản xuất cá cảnh. Tuy nhiên, mức độ phát triển nghề nuôi cá cảnh và tỷ trọng xuất khẩu vẫn còn khá thấp so với khả năng và tiềm lực của Thành phố. Hội thảo đã nêu rõ những cạnh tranh, thử thách của thị trường xuất khẩu tại châu Á và châu Âu. Theo đó, tại thị trường xuất khẩu châu Á, Nhật Bản và Singapore là hai khách hàng tiềm năng nhất và khó tính nhất, họ thường xuyên khảo sát giá trực tiếp tại đơn vị sản xuất kinh doanh cá cảnh Thành phố và chỉ nhập những mặt hàng mà trong nước không sản xuất được. Bên cạnh đó, việc đòi hỏi các giấy phép kiểm dịch cá cảnh, các rào cản về kỹ thuật cũng làm cho việc xuất khẩu cá cảnh sang thị trường các nước này gặp nhiều khó khăn. Đối với thị trường châu Âu, khó khăn lớn nhất mà các đơn vị sản xuất cá cảnh gặp phải đó là các thủ tục nhập khẩu phức tạp. Các trang trại nuôi cá cảnh của Thành phố hiện nay chủ yếu còn manh mún, nhỏ lẻ và quá ít sản phẩm để chào hàng, công nghệ nuôi theo phương thức truyền thống do đó khó cạnh tranh với một số quốc gia phát triển khác trong khu vực châu Á.

Hội thảo Giải pháp mở rộng thị trường cá cảnh

Ông Tống Hữu Châu – Giám đốc, Trại cá cảnh Châu Tống giới thiệu về thị trường xuất khẩu cá cảnh châu Á

      Để nghề nuôi cá cảnh trên địa bàn Thành phố phát triển, đáp ứng nhu cầu mở rộng thị trường trong nước và xuất nhập khẩu, Hội thảo cũng đề xuất các giải pháp về quản lý nhà nước như quy hoạch vùng nuôi tập trung đảm bảo diện tích lớn phù hợp với nhu cầu thị trường, từ đó giúp người nuôi cá cảnh có thể kiểm soát được dịch bệnh tốt hơn và giải quyết có hệ thống các mối nguy hại trong sản xuất, đáp ứng được các điều kiện nhập khẩu của thị trường châu Á và châu Âu. Cơ quan quản lý Nhà nước cũng cần phổ biến rộng rãi và tạo điều kiện trong các chính sách (giấy phép nhập khẩu, thuế suất, sửa đổi các danh mục nhập khẩu cá cảnh phù hợp) để khuyến khích và phát triển nghề nuôi cá cảnh, đặc biệt đối với những loại cá bản địa có giá trị kinh tế cao và đang có nguy cơ tuyệt chủng. Bên cạnh đó, các hộ nông dân, đơn vị sản xuất cũng cần đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ cao trong nghề nuôi cá cảnh, kết nối tour du lịch nhằm giới thiệu sản phẩm xuất khẩu đến các khách hàng tiềm năng. Ngoài ra, các trại cần liên kết tạo thành các câu lạc bộ, hội cá cảnh để chia sẻ kinh nghiệm, kỹ thuật nuôi, nghiên cứu, tìm hiểu nhu cầu thị trường cũng như tìm đầu ra ổn định và tạo một sân chơi tốt hơn cho thị trường cá cảnh trong nước hỗ trợ làm tiền đề để phát triển cá cảnh ra thị trường quốc tế. Đối với thị trường trong nước, các đơn vị cũng cần tổ chức nhiều hoạt động quảng bá thương hiệu, thường xuyên tham gia các hội chợ triển lãm cá cảnh giới thiệu đến khách tham quan các giống cá cảnh mới để những người quan tâm, yêu thích cá cảnh có nhiều cơ hội tiếp cận với thú chơi cá cảnh hơn.

Hội thảo Giải pháp mở rộng thị trường cá cảnh

Các đại biểu thảo luận về giải pháp mở rộng thị trường cá cảnh

Đinh Hương

Tin Tức Liên Quan

Diễn đàn Mekong Connect 2023 với chủ đề “Kết nối chuỗi cung ứng và chuỗi giá trị giữa vùng kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh và Đồng bằng sông Cửu Long hướng tới nền kinh tế xanh và bền vững”

20-11-2023
Trong 2 ngày (15 và 16/11/2023), tại Hội trường Thành ủy TP Hồ Chí Minh (số 111 Bà Huyện Thanh Quan, phường Võ Thị Sáu, quận 3 và Trung tâm hội nghị 272 Võ Thị Sáu, phường Võ Thị Sáu, quận 3), diễn đ

Văn Bản Pháp Luật

Đơn Vị Hỗ Trợ

Chợ phiên nông sản an toàn

Đảng Đoàn Thể

Thống Kê

Đang Hoạt Động : 12

Hôm Nay : 222

Hôm Qua : 146

Số Lượt Truy Cập : 8218

Thiết bị thể dục ngoài trời
Thiết bị tập thể dục ngoài trời
Dụng cụ thể dục ngoài trời
Dụng cụ tập thể dục ngoài trời
thiết bị thể thao công viên
thiết bị thể thao công viên giá rẻ
dụng cụ thể thao công viên
dụng cụ thể thao công viên giá rẻ
dụng cụ thể dục công viên
ghế sắt công viên
dụng cụ thể dục công viên
thể thao công viên
thể dục công viên
dụng cụ thể thao
dụng cụ thể dục
cầu bập bênh cho trẻ
dụng cụ ghế ngồi công viên
dụng cụ the thao công viên giá rẻ
dụng cụ tập thể thao ngoài công viên
thiết bị tập thể thao ngoài công viên