Nông sản Việt Nam xuất khẩu vào thị trường Châu Âu nắm bắt cơ hội từ EVFTA

      Ngày 13-7, tại Khách sạn Sofitel Saigon Plaza – TP.HCM, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Ủy ban Châu Âu, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam tổ chức “Diễn đàn kinh doanh: Nông nghiệp – thực phẩm EU – Việt Nam” nhân chuyến thăm chính thức Việt Nam từ ngày 10 đến 14-7 của ông Janusz Wojciechowski, Cao ủy viên Liên minh châu Âu (EU) phụ trách nông nghiệp.

      Diễn đàn có sự hiện diện của lãnh đạo cấp cao hai nước - Ông Janusz Wojciechowski, Cao ủy viên Liên minh châu Âu (EU) phụ trách nông nghiệp, Ông Trần Thành Nam – Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ông Võ Tân Thành - Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cùng một số doanh nghiệp Việt Nam chuyên về lĩnh vực nông nghiệp và khoảng 50 doanh nghiệp - đại diện cấp cao của ngành nông sản Châu Âu của ngành nông sản Châu Âu, hoạt động trong các lĩnh vực sản xuất kinh doanh như rượu, đồ uống, thịt và sản phẩm từ thịt, nông sản, rau quả và các sản phẩm chế biến, sữa và phô mai sang Việt Nam để tìm kiếm cơ hội hợp tác giữa hai bên.

Diễn đàn kinh doanh: Nông nghiệp – thực phẩm EU – Việt Nam  doanh nghiệp nông sản Việt Nam – EU tại TP.HCM

Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) là một FTA thế hệ mới giữa Việt Nam và 28 nước thành viên EU

      Phát biểu tại Diễn đàn, Cao ủy phụ trách Nông nghiệp của Liên minh Châu Âu - Janusz Wojciechowski cho rằng, Việt Nam đã trở thành đối tác quan trọng của EU ở Đông Nam Á sau khi Hiệp định Thương mại Tự do EU - Việt Nam (EVFTA) có hiệu lực vào năm 2020 và trong thời gian tới cả hai bên còn nhiều không gian để phát triển hơn nữa quan hệ thương mại về nông sản giữa EU và Việt Nam. Chuyến thăm này nhằm mục đích tăng cường và thúc đẩy hơn nữa lĩnh vực thương mại nông nghiệp – thực phẩm, giới thiệu các tiêu chuẩn chất lượng cao và bền vững của sản xuất nông sản thực phẩm của EU và tận dụng từ những kết quả tích cực từ việc Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - EU (EVFTA).

Ông Janusz Wojciechowski - Cao ủy Liên minh châu Âu (EU) phụ trách nông nghiệp

      Về phía Việt Nam, ông Trần Thành Nam – Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, quan hệ thương mại nông nghiệp, nông sản giữa Việt Nam và châu Âu phát triển rất tốt. Trong năm 2021, quan hệ hợp tác song phương nông sản hai bên đạt hơn 5 tỷ USD. Tuy nhiên hiện nay các doanh nghiệp Việt Nam đang thiếu thông tin về cơ chế pháp lý, các quy định về kiểm định chất lượng,… Ngay cả cơ quan quản lý nhà nước cũng thiếu thông tin về các quy định cụ thể về an toàn thực phẩm, kiểm dịch. Còn nhiều rào cản về kỹ thuật mà hai bên cần tháo gỡ để tăng cường kết nối, giải tỏa vướng mắc, thúc đẩy xuất khẩu nông sản. Ông mong rằng trong thời gian tới nên có các buổi hội nghị thường niên được tổ chức hàng năm để trao đổi, tăng cường kết nối, tháo gỡ vướng mắc nhằm tăng cường thương mại hơn nữa. Ông cũng cho rằng còn nhiều vấn đề cần thảo luận thêm như hợp tác phát triển chuỗi an ninh lương thực toàn cầu, xây dựng nền nông nghiệp tri thức hướng đến giá trị nông sản sinh thái và bền vững, xây dựng logistics cho nông sản giữa Việt Nam và Châu Âu, nông nghiệp hữu cơ.

Ông Trần Thành Nam – Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phát biểu tại Diễn đàn

      Tại Diễn đàn, ông Võ Tân Thành - Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chia sẻ, trong thời gian qua Việt Nam và EU luôn tăng cường quan hệ hợp tác trong nhiều lĩnh vực và đặc biệt EU là đơn vị tài trợ không hoàn lại lớn nhất của Việt Nam, là thị trường xuất khẩu đứng thứ 3, thị trường nhập khẩu đứng thứ 5 và là nhà đầu tư đứng thứ 6 của Việt Nam. Sản phẩm chủ yếu Việt Nam xuất khẩu chủ yếu sang EU bao gồm điện thoại các loại và linh kiện vi tính, sản phẩm điện tử, giày dép các loại, hàng dệt may, hàng nông lâm thủy sản và ngược lại các mặt hàng chủ yếu xuất từ EU bao gồm máy móc thiết bị, dược phẩm, thức ăn gia súc, dệt may, thực phẩm và đồ uống,… Riêng về mặt hàng nông lâm thủy sản, EU tiếp tục là đối tác đứng thứ 3 của Việt Nam. Cả Việt Nam và EU đã tích cực triển khai Hiệp định thương mại tự do một cách toàn diện và cân bằng lợi ích cả hai bên. EU đang là thị trường xuất khẩu sản phẩm sữa và từ sữa hàng đầu vào Việt Nam, 06 tháng đầu năm 2021 sản phẩm sữa và từ sữa nhập khẩu từ châu Âu vào Việt Nam đạt 96 triệu USD. Nhiều mặt hàng nông sản, đồ uống từ EU đang có nhiều cơ hội vào thị trường Việt Nam nhờ những ưu đãi từ hiệp định thương mại tự do”.

Trong thời gian tới, ông Võ Tân Thành - Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) mong rằng Chính phủ và doanh nghiệp hai bên sẽ phối hợp chặt chẽ hơn nữa, tận dụng tiềm năng sẵn có của hai bên và lợi thế về hiệp định EVFTA để tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong nhiều lĩnh vực

      Ngoài ra tại Diễn đàn cũng có nhiều bài phát biểu chia sẻ của một số doanh nghiệp tại khu vực Châu Âu về chiến lược định giá, nông sản hữu cơ, sản xuất nông sản bền vững, cơ hội hợp tác đến các doanh nghiệp Việt Nam.

Trong khuôn khổ Diễn đàn, Ban Tổ chức có bố trí khu vực để triển lãm trưng bày giới triệu sản phẩm của một số doanh nghiệp tại khu vực Châu Âu như phô mai, sữa, rượu, trái cây,… thu hút khá đông khách tham quan đến tìm hiểu

      Ông Janusz Wojciechowski - Cao ủy phụ trách Nông nghiệp của Liên minh Châu Âu cùng với phái đoàn đại diện cấp cao của các công ty và tổ chức nông nghiệp – thực phẩm từ nhiều quốc gia thành viên EU đến thăm Việt Nam từ ngày 10 đến ngày 14 tháng 7 năm 2022. Mục đích của chuyến thăm này là tăng cường và thúc đẩy hơn nữa lĩnh vực thương mại nông nghiệp – thực phẩm và bền vững của sản xuất nông sản thực phẩm của EU và tận dụng từ những kết quả tích cực từ việc Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - EU (EVFTA).

      Nhân dịp này, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Ủy ban Châu Âu, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam tổ chức chuỗi sự kiện tập trung vào các đặc điểm của thị trường Việt Nam và xu hướng tiêu dùng của thị trường này.

      Diễn đàn kinh doanh: Nông nghiệp – thực phẩm EU – Việt Nam đã được tổ chức tại Hà Nội vào ngày 11-7 (Hilton Opera Hanoi) và tại Thành phố Hồ Chí Minh vào ngày 13-7 (Sofitel Saigon Plaza). Diễn đàn nhằm mục đích trao đổi, chia sẻ thông tin và góp phần tận dụng lợi thế của các cơ hội thương mại mới và giới thiệu các tiêu chuẩn chất lượng cao và bền vững của sản xuất nông sản thực phẩm của EU. Tham dự các sự kiện này, Doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội được gặp gỡ, trao đổi trực tiếp với các Doanh nghiệp EU để tìm kiếm các cơ hội hợp tác, kinh doanh đầu tư mới.

TH

Tin Tức Liên Quan

Cá cảnh sản phẩm tiềm năng

02-10-2023
Nuôi cá cảnh không chỉ là thú vui tao nhã mà còn mang lại hiệu quả kinh tế cao, nghề sản xuất và kinh doanh cá cảnh tại Thành phố Hồ Chí Minh đã hình thành và phát triển từ lâu. Hiện nay nghề nuôi cá

Văn Bản Pháp Luật

Đơn Vị Hỗ Trợ

Chợ phiên nông sản an toàn

Đảng Đoàn Thể

Thống Kê

Đang Hoạt Động : 5

Hôm Nay : 95

Hôm Qua : 102

Số Lượt Truy Cập : 7945

Thiết bị thể dục ngoài trời
Thiết bị tập thể dục ngoài trời
Dụng cụ thể dục ngoài trời
Dụng cụ tập thể dục ngoài trời
thiết bị thể thao công viên
thiết bị thể thao công viên giá rẻ
dụng cụ thể thao công viên
dụng cụ thể thao công viên giá rẻ
dụng cụ thể dục công viên
ghế sắt công viên
dụng cụ thể dục công viên
thể thao công viên
thể dục công viên
dụng cụ thể thao
dụng cụ thể dục
cầu bập bênh cho trẻ
dụng cụ ghế ngồi công viên
dụng cụ the thao công viên giá rẻ
dụng cụ tập thể thao ngoài công viên
thiết bị tập thể thao ngoài công viên