Trung tâm Tư vấn và Hỗ trợ Nông nghiệp – 10 năm một chặng đường cùng nông dân!

Nhìn lại các hoạt động Trung tâm Tư vấn và Hỗ trợ Nông nghiệp đã thực hiện trong thời gian qua

 

Trung tâm Tư vấn và Hỗ trợ chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp (gọi tắt là Trung tâm Tư vấn và Hỗ trợ nông nghiệp) trực thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn được thành lập vào ngày 19 tháng 04 năm 2005 theo quyết định số 1751/QĐ-UB của Ủy ban nhân dân thành phố với sứ mệnh hỗ trợ đơn vị sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp cũng như của nông dân thành phố và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm trong lĩnh vực nông nghiệp.

Đến nay, sau 10 năm thành lập cùng với các chương trình, cơ chế chính sách của Trung ương, Thành phố đã ban hành để định hướng và khuyến khích đầu tư phát triển nông nghiệp của Thành phố, Trung tâm Tư vấn và Hỗ trợ Nông nghiệp đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và ngày càng khẳng định vai trò của mình trong công tác hỗ trợ cho các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, hợp tác xã… đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh, tìm kiếm khách hàng mới, thị trường mới, tiêu thụ hàng hóa, gắn sản xuất với thị trường và tiêu dùng thông qua các hoạt động sau:

Cung cấp thông tin, giá cả thị trường

Trên trang Website Trung tâm Tư vấn và Hỗ trợ Nông nghiệp (http://tvnn.vn) thường xuyên cung cấp các thông tin thị trường hàng hóa, thông tin về giá cả nông sản hàng ngày; dữ liệu về thị trường các ngành hàng, sản phẩm xuất khẩu chủ lực của Việt Nam... từ đó đã góp phần định hướng cho người sản xuất.

Kết nối sản xuất và tiêu thụ hàng hóa

Trong các năm qua, nhiều buổi hội nghị, giao lưu để kết nối giữa những người sản xuất và nhà phân phối đã được diễn ra và tạo được nhiều kết quả tích cực góp phần giải quyết đầu ra của sản phẩm nông nghiệp cho bà con nông dân tại thành phố nói chung và các xã nông thôn mới nói riêng.

Quảng bá sản phẩm thông qua hội chợ, triển lãm

Tính đến nay thành phố đã tổ chức được nhiều hội chợ, triển lãm được sự quan tâm tích cực của người dân và tạo điểm đến thường xuyên cho khách tham quan cũng như là cơ hội đểcác doanh nghiệp, đơn vị có điều kiện quảng bá, giới thiệu sản phẩm đến người tiêu dùng và tìm kiếm cơ hội ký kết và tiêu thụ sản phẩm. Trong đó có thể nhắc đến Hội chợ - Triển lãm Giống nông nghiệp thành phố Hồ Chí Minh (do Trung tâm Tư vấn và Hỗ trợ Nông nghiệp thực hiện) tổ chức đã đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần nâng cao vai trò của Thành phố Hồ Chí Minh là thành phố đi đầu về sản xuất, cung cấp giống cây trồng, vật nuôi và thủy sản chất lượng cao cho các tỉnh, thành; Tạo điều kiện trưng bày đa dạng các sản phẩm, công nghệ trong ngành nông nghiệp; Giới thiệu những nguồn giống cây, giống con có chất lượng, đồng thời khuyến khích nông dân sử dụng giống có nguồn gốc, nhãn hiệu.

Ngoài ra, Trung tâm còn hỗ trợ cho các đơn vị tham gia một số hội chợ, triển lãm ở các tỉnh thành như: Hội chợ làng nghề Việt Nam, Hội chợ Nông nghiệp quốc tế AgroViet, Hội chợ tại Diễn đàn hợp tác kinh tế vùng đồng bằng sông Cửu Long – MDEC, Hội chợ sản phẩm nông nghiệp và làng nghề Hà Nội…

Thúc đẩy phong trào trồng, chăn nuôi giỏi của thành phố thông qua hội thi

Với nhiệm vụ được giao, Trung tâm đã tổ chức thành công các hội thi: Hội thi Trái ngon - An toàn Nam Bộ, Hội thi - Triển lãm Bò sữa Thành phố Hồ Chí Minh với mục đích tạo sân chơi, khuyến khích bà con nông dân áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất; Là cơ hội gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm giữa người chăn nuôi, nhà khoa học, doanh nghiệp, nhà quản lý.

Tổ chức, giới thiệu tham gia các lớp tập huấn nâng cao nhận thức và năng lực kinh doanh

Các lớp tập huấn được tổ chức nhằm nâng cao nhận thức và năng lực kinh doanh cho các học viên với đối tượng là bà con nông dân tại các xã Nông thôn mới với nhiều chủ đề phong phú như: tính toán giá thành; thương lượng đàm phán; kỹ năng tiếp cận thị trường; kỹ năng tìm kiếm thông tin qua mạng...

Tổ chức tham quan, học tập mô hình hiệu quả từ đó kết nối sản xuất và tiêu thụ

Tư vấn và hỗ trợ chứng nhận quy trình thực hiện nông nghiệp tốt (VietGAP)

Trong năm 2014, Trung tâm Tư vấn và Hỗ trợ Nông nghiệp đã chứng nhận cho 125 tổ chức, cá nhân với tổng diện tích 90,3532 ha; tương đương 635,321 ha diện tích gieo trồng; sản lượng dự kiến 14.477 tấn/năm. Trong đó, tổng số hộ đã được chứng nhận VietGAP còn hạn trên địa bàn thành phố do Trung tâm Tư vấn và Hỗ trợ Nông Nghiệp chứng nhận 131 cơ sở sản xuất tương đương 92,2 ha diện tích canh tác. Việc chứng nhận VietGAP đã giúp cho các nhà sản xuất chứng minh cho người tiêu dùng về chất lượng và sự an toàn của sản phẩm, nhằm nâng cao thương hiệu, tính cạnh tranh của nhà sản xuất trên thị trường trong nước và quốc tế.

Hỗ trợ xây dựng, quảng bá thương hiệu

Bên cạnh việc tổ chức các sự kiện (hội chợ, triển lãm, hội thi), các buổi hội nghị giao lưu - kết nối, tập huấn, tham quan, Trung tâm còn có chức năng, nhiệm vụ:

-      Hỗ trợ thiết kế logo – bao bì, xây dựng nhãn hiệu, thiết kế và in ấn ấn phẩm quảng bá (miễn phí) cho các tổ chức, cá nhân giới thiệu rõ hơn các hoạt động sản xuất – kinh doanh cũng như sản phẩm của đơn vị mình. Đồng thời, tạo được lòng tin của người tiêu dùng về sản phẩm do mình sản xuất. Đến nay, Trung tâm đã hỗ trợ cho hơn 130 đơn vị là các tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp với 90 sản phẩmấn phẩm quảng bá và 120 sản phẩm logo – bao bì.

-      Hỗ trợ xây dựng và triển khai chương trình "Mỗi nhà nông một website" với mong muốn hỗ trợ cho nông dân, doanh nghiệp vừa và nhỏ hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp trong quá trình xúc tiến thương mại thông qua website nhằm cung cấp được đầy đủ thông tin cho khách hàng một cách nhanh chóng, tiện lợi; Tạo cơ hội liên kết và hợp tác kinh doanh; Tạo "bộ mặt" doanh nghiệp ấn tượng, hiện đại và chuyên nghiệp - tăng lợi thế cạnh tranh.

Tuyên truyền quảng bá nông nghiệp thành phố trên các phương tiện thông tin đại chúng

Chương trình Nông dân hội nhập do Trung tâm Tư vấn và Hỗ trợ Nông nghiệp phối hợp với Hãng phim Cửu Long; Ban khoa giáo Đài truyền hình Việt Nam HTV9 phát sóng với thời gian 5-7 phút/kỳ nhằm giới thiệucác chủ trương chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp thành phố, các hoạt động nổi bật, thành công của ngành nông nghiệp thành phố. Giới thiệu các mô hình sản xuất hiệu quả, ứng dụng thành công khoa học kỹ thuật, công nghệ cao trong sản xuất, lai tạo giống tốt, tiềm năng, Rau an toàn, cây hoa, cá kiểng, du lịch sinh thái. 

Với những thành tích xuất sắc đạt được trong thời gian qua, Trung tâm Tư vấn và Hỗ trợ Nông nghiệp vinh dự nhận được Huân chương Lao động hạng 3 của Chủ tịch nước năm 2013; Bằng khen của Thủ Tướng Chính phủ về thành tích góp phần vào sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa xã hội và bảo vệ tổ quốc năm 2010; Bằng khen củaỦy ban nhân dân thành phố vì đã có nhiều thành tích trong việc thực hiện nhiệm vụ công tác trongnhiều năm liền và nhiều phần thưởng cao quý khác.

NTT

 

Tin Tức Liên Quan

Văn Bản Pháp Luật

Đơn Vị Hỗ Trợ

Chợ phiên nông sản an toàn

Đảng Đoàn Thể

Thống Kê

Đang Hoạt Động : 5

Hôm Nay : 195

Hôm Qua : 146

Số Lượt Truy Cập : 8191

Thiết bị thể dục ngoài trời
Thiết bị tập thể dục ngoài trời
Dụng cụ thể dục ngoài trời
Dụng cụ tập thể dục ngoài trời
thiết bị thể thao công viên
thiết bị thể thao công viên giá rẻ
dụng cụ thể thao công viên
dụng cụ thể thao công viên giá rẻ
dụng cụ thể dục công viên
ghế sắt công viên
dụng cụ thể dục công viên
thể thao công viên
thể dục công viên
dụng cụ thể thao
dụng cụ thể dục
cầu bập bênh cho trẻ
dụng cụ ghế ngồi công viên
dụng cụ the thao công viên giá rẻ
dụng cụ tập thể thao ngoài công viên
thiết bị tập thể thao ngoài công viên